Thứ Ba, 2 tháng 1, 2018

Khi nhà cung cấp hải sản giao hàng không đúng chất lượng

KHI NHÀ CUNG CẤP HẢI SẢN KHÔNG GIAO HÀNG ĐÚNG CHẮT LƯỢNG?

QUẢN LÝ MUA HÀNG HỎI
Tình huống nhà cung cấp của nhà hàng giao tôm nhỏ hơn so với lần trước, theo hợp đồng là size 30 mà giao size 35 (size 30 là 1 kg có 30 con tôm, size 35 là 1 kg có 35 con tôm). Nhân viên mua hàng đồng ý nhận hàng với yêu cầu nhà cung cấp giảm giá. Hỏi nhân viên mụa hàng xử lý có đúng không?

KIỂM SOÁT NỘI BỘ TRẢ LỜI

Nếu xét định nghĩa chất lượng của Armand V. Feigenbaum “Tổng hợp các đặc tính sản phẩm và dịch vụ tiếp thị, kỹ thuật, sản xuất, và bảo trì thông qua đó các sản phẩm hoặc dịch vụ được sử dụng sẽ đáp ứng hoặc vượt quá mong đợi của khách hàng’’ (1)
Thì rõ ràng ở đây nhà cung cấp giao hàng chưa đúng chất lượng về đặc tính sản phẩm: kích thước nhỏ hơn so với yêu cầu đặt hàng, có điều chúng ta cần xét xem  vế thứ 2 trong định nghĩa trên, nghĩa là nó có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng không?

Tất nhiên là khi lên món cho thực khách, thì bộ phận marketing hay bán hàng đã thăm dò khách hàng là họ thích loại tôm có kích cỡ như thế nào rồi? Liệu rằng khách hàng có đủ tinh tế để nhận ra sự khác biệt giữa 2  loại kích cỡ 30 và 35 không? hay chỉ người trong nghề mới phân biệt rõ? Có lẽ điều này cần phải khảo sát, nếu khách hàng là người sành ăn và là những bà nội trợ sành sỏi, thì chỉ cần một thay đổi nhỏ là họ có thể nhận biết được rồi. Còn nếu khách hàng dễ tính thì đôi khi họ cũng không quan tâm lắm. Vậy khách hàng của bạn có nhận ra và chấp nhận sự thay đổi này không? Phải đo lường khảo sát mới biết được.

Bạn có thể lợi về giá vì nhà cung cấp chấp nhận giảm giá, chi phí mua hàng giảm, bạn sẽ có lời đôi chút. Trước khi quyết định nhận hàng không đạt chất lượng,  bạn hãy trả lời những câu hỏi sau:
1.      Với những khách hàng không hài lòng. Họ có thể bỏ đi và nhà hàng bạn có thể giảm doanh thu trong tương lai?
2.      Với những khách hàng khó tính? Họ có khi sẽ kiện và phạt bồi thường hợp đồng , bạn có nghĩ đến điều này?
3.      Ngoài chi phí hữu tình bị tổn thất, còn mất mát liên quan đến tài sản vô hình là THƯƠNG HIỆU NHÀ HÀNG của bạn cũng bị ảnh hưởng, bạn có nghĩ đến điều này?
4.      Trong khi bạn tuyên bố về GIÁ TRỊ CÔNG TY của mình là UY TÍN- AN TOÀN- CHẤT LƯỢNG- SÁNG TẠO…bạn có đi ngược lại ĐẠO ĐỨC KINH DOANH của công ty hay không?
5.      Ngay cả trong trường hợp khách hàng hài lòng và không có phàn nàn gì khi thưởng thức loại tôm nhỏ hơn thì bạn có thấy rằng mình luôn luôn cần cải tiến để đáp ứng vượt quá mong đợi của khách hàng?...vv

Sẽ còn rất nhiều những câu hỏi mà người quản lý mua hàng cần đặt ra khi nhận giao hàng từ nhà cung cấp không đạt chất lượng. Tuy nhiên nó cần được đưa vào quy trình phòng mua hàng của bạn.
--
03/01/2018
Tác giả: Ms Trần Thị Hạnh Mai
Trưởng R&D VIC
---
Nguồn:
(1)   Khi nói đến chất lượng thì khó mà không nhắc tới Armand V. Feigenbaum, người sáng tạo ra thuật ngữ Kiểm soát Chất lượng Toàn diện - ngày nay được biết đến là Quản lý Chất lượng Toàn diện (TQM) và góp phần phát triển nó trong hơn 60 năm qua.
Kiểm soát chất lượng toàn diện - nền móng của việc quản lý hiện đại - được áp dụng rộng rãi như một triết lý hoạt động rõ ràng trong tất cả các ngành kinh tế. Thành công thương mại của nó là không thể chối bỏ được khi có một số lượng lớn những người ủng hộ triết lý này trong cộng đồng kinh doanh toàn cầu.


---
KHÓA HỌC: KIỂM SOÁT MUA HÀNG VÀ CHUỖI CUNG ỨNG
CHUYÊN ĐỀ: QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG NHÀ CUNG CẤP,
LEVEL: BASIC
NGÀY HỌC: 08,09/03/2018
HỌC PHÍ: 4 TRIỆU
ĐỊA ĐIỂM: PHÒNG 505, TẦNG 5, KHU B, SỐ 39 TRẦN QUỐC THẢO, PHƯỜNG 6, QUẬN 3, HCM
http://control.edu.vn/khoa-hoc-quan-ly-chat-luong-nha-cung-cap-level-basic-0809032018

Điện thoại: +84 986 970 683 - 903 160 838


---
Rất cám ơn Quý anh/chị đã đồng hành cùng VIC trên con đường cải tiến doanh nghiệp Việt
CÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT NỘI BỘ VIC
THE VICC INTERNAL CONTROL CLUB
Trụ sở: 72 Trương Công Định, P14, Q Tân Bình
https://www.facebook.com/groups/KiemSoatNoiBoVIC

Đăng ký tham gia sinh hoạt câu lạc bộ Kiểm Soát Nội Bộ VIC hoàn toàn miễn phí tại đường link sau:  http://goo.gl/forms/ypPj1PNTM5
Cần hợp tác và trao đổi về chuyên môn KIỂM SOÁT NỘI BỘ xin liên lạc:
CHỦ TỊCH CÂU LẠC BỘ
TRẦN THỊ HẠNH MAI
Điện thoại: +84 938 699 246
Skype: tranthihanhmai
Blog (chia sẻ kinh nghiệm kiểm soát nội bộ): 
Blog (chia sẻ kiến thức kiểm soát nội bộ):    
Blog (hỏi đáp về kiểm soát nội bộ): 
Blog (các khóa chia sẻ kiểm soát nội bộ): 
Blog (chia sẻ kiểm soát mua hàng và chuỗi cung ứng): 
http://purchasingandsupplychaincontrolvicc.blogspot.com
Blog (chia sẻ kiểm soát nhân sự): 
Blog (chia sẻ kiểm soát cấu trúc tổ chức):
Blog (chia sẻ kiểm soát văn hóa tổ chức):
Blog (chia sẻ kiểm soát hoạch định):
Blog (học bổng kiểm soát):

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét