Thứ Năm, 16 tháng 6, 2022

LẤY QUY TRÌNH MUA HÀNG CÔNG TY KHÁC ÁP DỤNG CHO CÔNG TY MÌNH ĐƯỢC KHÔNG?

TRƯỞNG PHÒNG MUA HÀNG hỏi (05/2022): em mới vào công ty, sếp yêu cầu em viết quy trình mua hàng vì trước đó công ty em chưa có quy trình mua hàng mà chỉ trao đổi miệng, tin nhắn, email thôi ạ. Sếp có gởi cho em tham khảo quy trình mua hàng của một công ty. Em nghĩ là quy trình đó quá dài dòng và phức tạp, em không thấy phù hợp với công ty, em nghĩ là sẽ viết tóm tắt lại ngắn gọn cái mà em làm thực tế.
TRẢ LỜI: Hướng suy nghĩ của bạn mình đồng tình quan điểm rằng quy trình của công ty khác chỉ mang tính chất tham khảo thôi chứ không bên nguyên quy trình của công ty khác áp dụng cho công ty mình được. Bởi vì mỗi công ty có môi trường hoạt động khác nhau, không có công ty nào giống công ty nào cả. Khi tham khảo quy trình của công ty khác thấy hay thì học hỏi họ chứ rập khuôn áp dụng gò quy trình công ty họ vào công ty của mình là chưa phù hợp. Nhân viên mình họ đang lam việc theo thói quen trước đó, mà thay đổi bắt họ làm khác đi thì sẽ gặp nhiều bỡ ngỡ và kháng cự. Hướng suy nghĩ của bạn là chắt lọc quy trình sao cho ngắn gọn, dễ hiểu và bám sát vào thực tế công ty việc là đúng. Thật ra nhiều bạn mua hàng và quản lý mua hàng có phản ánh với mình là mất nhiều thời gian cho việc làm thủ tục giấy tờ, các bạn ấy không có thời gian để tập trung cập nhật tình hình biến động nguồn cung dẫn đến không có nhiều thời gian đàm phán với nhà cung cấp. Chính vì lẽ đó mà quy trình càng ngắn gọn càng tiết kiệm được thời gian cho những người tham gia vào quy trình mua hàng. Thực tế các bạn tham gia mua hàng làm từng bước thế nào thì bạn cứ viết ra quy trình như vậy, sau khi văn bản hóa một thời gian rồi bạn mới điều chỉnh. Trên đây là ý kiến cá nhân của mình, bạn muốn trao đổi sâu hơn có thể liên hệ với mình:
Ms Trần Thị Hạnh Mai – chuyên gia tư vấn kiểm soát mua hàng và chuỗi cung ứng ---Điện thoại, zalo, skype, viber: ---Email: supplychaincontrolclub@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét