Thứ Hai, 11 tháng 10, 2021

CẤU TRÚC LẠI PHÒNG MUA HÀNG ĐỂ THÍCH ỨNG VỚI DỊCH BỆNH

QUẢN LÝ MUA HÀNG hỏi: chị muốn cấu trúc lại phòng mua để thích ứng với dịch bệnh, em có thể chia sẻ kinh nghiêm được không? TRẢ LỜI: Dịch bệnh đã ảnh hưởng đến việc gián đoạn nguồn hàng, đôi khi có thể dẫn đến đứt, gẫy nguồn hàng. Như vậy cấu trúc phòng mua hàng thời điểm dịch cũng nên cần điều chỉnh chứ không còn như trước. Như vậy, việc tìm nguồn hàng đang gặp rủi ro nhiều, chính vì vậy các nhà quản lý nguồn cung hay quản lý mua hàng nên tập trung nhiều cho công việc này.
- Mở rộng các kênh tìm kiếm nguồn hàng: thay vì chỉ dùng nhà cung cấp hiện tại, thay vì chỉ tìm kiếm trên internet, bạn có thể tìm thêm nhà cung cấp bằng nhiều kênh khác như: tham dự các hội thảo trực tuyến do các hiệp hội hoặc các cơ quan chức năng Việt Nam và quốc tế tổ chức. - Thêm nhân lực cho nguồn hàng:
o Thường thì trong các công ty phòng mua hàng rất ít người, chỉ vài người thôi, chăm sóc nhà cung cấp hiện tại đã khó khăn rồi, đã ngốn hết thời gian, thậm chí còn phải làm thêm giờ ở nhà rồi. Mỗi ngày các bạn trả lời vài trăm email, tin nhắn là chuyện bình thường, thì là gì có thời gian đi tìm nguồn hàng mới. Chính vì vậy mà việc nếu nguồn hàng gặp rủi ro gián đoạn thì việc tuyển thêm nhân sự là chuyện đương nhiên để giải quyết rủi ro này.
o Thứ nữa là đặc điểm cấu trúc phòng mua hàng của các công ty tại Việt Nam là quản lý theo chiều dọc, nghĩa là một nhân viên mua hàng sẽ đảm trách nhiều công việc từ việc tìm nguồn hàng, từ việc định giá và lựa chọn nhà cung cấp, từ việc đàm phán ký hợp đồng đến việc theo dõi hiệu suất nhà cung cấp sau khi ký hợp đồng (Để hiểu quản lý mua hàng theo chiều dọc thì vui lognf đọc bài sau: https://answerpurchasingandsupplychaincontrol.blogspot.com/2021/10/co-ong-hoi-cau-truc-phong-mua-hang.html) Cả núi việc vậy sẽ đòi hỏi nhiều kỹ năng khác nhau, lẽ dĩ nhiên thì tìm nguồn hàng chỉ là một trong các nhiệm vụ họ phải làm, họ làm sao mà tập trung tốt vào tìm nguồn hàng được bởi nỗ lực bị dàn trải. Ngày trước khi bước chân vào phòng mua hàng, mình lúc nào cũng ở lại công ty làm thêm 1-2 giờ, mà phải xin sếp ở lại làm, chứ hết giờ sếp bảo về à. Rồi từ lúc vào phòng mua sút cân nặng mấy kg vì áp lực căng thẳng.
- Gia tăng thời gian tìm nguồn hàng: thay vì trước kia, nhân viên mua hàng chỉ cần 8 giờ/tuần để làm công việc tìm nguồn hàng thì giờ đây có thể tăng lên gấp 1,5 hoặc gấp 2 lần. Cứ có nhiều thời gian đầu tư cho công việc nào, thì tự nhiên công việc đó sẽ tốt hơn thôi. Lẽ dĩ nhiên, tăng thời gian tìm nguồn hàng thì nhân viên mua hàng họ cần giảm thời gian các công việc khác để bù lại thời gian tăng này. Đây cũng là một vấn đề đắn đó vì tăng giảm ra sao vì lo sợ ảnh hưởng đến chất lượng công việc hoặc phải làm thêm giờ để bù lại số giờ cho tìm nguồn hàng. Nhiều bạn nhân viên mua hàng nói với mình rằng, nói là dịch ít việc chứ em thấy việc nhiều hơn à. Trên đây là một vài chia sẻ của mình, các bạn trao đổi thêm nhé.
---------Chuyên gia tư vấn: Ms Trần Thị Thanh Mai. điện thoại, skype, zalo: 0986 970 683 ----- Email: supplychaincontrolclub@gmail.com ----
CÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT MUA HÀNG VÀ CHUỖI CUNG ỨNG VICC----------------------------------------------- ---------Web: http://control.edu.vn----------------------------------------------------- --------------------------https://www.facebook.com/kiemsoatchuoicungungVIC
Đăng ký tham gia CLB hoàn toàn miễn phí tại đường link sau: http://goo.gl/forms/lQqAhGz8aO
KHÓA HỌC: CHIẾN LƯỢC NGUỒN HÀNG TOÀN CẦU, LEVEL BASIC, VERSION 1.0, HCM, 18 07 2021 http://control.edu.vn/khoa-hoc-chien-luoc-nguon-hang-18072021
(KHÓA ĐỊNH GIÁ VÀ LỰA CHỌN NHÀ CUNG CẤP TOÀN CẦU (SUPPLIER EVALUATION AND SELECTION), HÀ NỘI, 31 10 2021. http://control.edu.vn/khoa-hoc-dinh-gia-va-lua-chon-nha-cung-cap-hn-31102021)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét