Thứ Hai, 14 tháng 4, 2025
Nhà cung cấp giao hàng lỗi vài chục phần trăm không chịu lấy hàng lỗi về
QUẢN LÝ MUA HÀNG hỏi (29/05/2024): nhà cung cấp giao hàng lỗi vài chục phần trăm, bên em yêu cầu nhà cung cấp lấy hàng lỗi về, nhà cung cấp không lấy về mà cứ để ở kho của bên em.
TRẢ LỜI:
1. Khi xảy ra sự cố thì nhân viên tự giải quyết mà không báo cho quản lý mua hàng.
Nhà cung cấp giao hàng lỗi nghiêm trọng, không đạt vài chục phần trăm mà nhân viên mua hàng không báo cho bạn. Đồng ý rằng phần mềm bên bạn chỉ hiển thị hàng đạt mà không hiển thị hàng chưa đạt thì bạn cũng nên có 1 file theo dõi về hàng hư không đạt chất lượng hoặc những sự cố phát sinh trong quá trình nhận hàng từ nhà cung cấp. File đó bạn nên xem thường xuyên mỗi ngày, và chỉ xem những trường hợp sự cố ngoài ngưỡng rủi ro. Bạn cần đề ra “ngưỡng của rủi ro”, ví dụ: với ngưỡng của rủi ro là hàng không đạt từ 5-10% thì nhân viên bạn tự theo dõi, với ngưỡng rủi ro là hàng không đạt chất lượng lớn hơn 10% thì bạn cần tập trung tới để giải quyết vấn đề này thay vì để tự nhân viên bạn làm, hoặc chí ít thì bạn cũng nên hỗ trợ hướng dẫn nhân viên mình xử lý. Về việc hỗ trợ nhân viên mua hàng bạn có thể thực hiện như: Bạn có thẻ phối hợp với phòng tài chính kế toán về thanh toán, không nên thanh toán hết tiền hàng cho nhà cung cấp mà giữ lại (ví dụ 5-10% giá trị đơn hàng) để nhà cung cấp mang hết số hàng hư về rồi mới thanh toán hết, vì bên bạn bạn quá dễ tính nên mới thanh toán hết cho nhà cung cấp, khi bên bạn thanh toán hết cho nhà cung cấp thì việc nhà cung cấp trì hoãn không mang số hàng hư về. Bạn cũng có thể phối hợp với phòng QAQC, phòng kỹ thuật đã tuân thủ nghiêm ngặt vấn đề đánh giá chất lượng nhà cung cấp rồi mà tại sao lại xảy ra hàng lỗi nghiêm trọng vậy, để họ có thể rút kinh nghiệm cải tiến và họ cũng cùng chịu trách nhiệm trong việc này nữa.
2. Giải pháp để nhà cung cấp lấy hàng hư về và ký thanh lý hợp đồng
Khi xảy ra sự cố, bên bạn đã nhiều lần gửi email và gửi cả bản giấy thanh lý hợp đồng mà nhà cung cấp cũng không chịu ký, không lấy hàng hư về mà chỉ im lặng. Nếu bên bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng thì cũng không bị vướng mắc gì vì trong hợp đồng đã nêu rất rõ rồi. Hành động nhà cung cấp im lặng ở đây mình đoán là họ mong muốn bên bạn cùng chịu một phần chi phí phát sinh hàng lỗi. Vì trong hợp đồng bên bạn không hề đề cập đến chi phí phát sinh hàng lỗi là do bên nhà cung cấp chịu hoàn toàn trách nhiệm. Kinh nghiệm mình tư vấn nhiều trường hợp như vậy rồi, nhà cung cấp đều muốn người mua hàng cùng chia sẻ một phần chi phí phát sinh, đôi khi còn giằng co phần chi phí vận chuyển hàng lỗi về nữa cơ.
Về việc nhà cung cấp im lặng, không hề tỏ ra thiện chí giải quyết vấn đề cùng nhau thì nếu bên bạn chỉ trừng phạt rằng không trao cho họ những hợp đồng tiếp theo, chỉ muốn giải quyết vấn đề cho xong và không còn tiếp tục hợp tác. Với thái độ ứng xử của nhà cung cấp như vậy thì chỉ còn cách giải quyết mạnh tay là đưa nhà cung cấp vào danh sách “back list”. Bước 1: Tức là đưa nhà cung cấp vào danh sách đen của bên bạn, ám chỉ nhà cung cấp lọt vào danh sách không uy tín. Bước 2: Chia sẻ danh sách này cho các hội kinh doanh ngành nghề này hoặc hội mua hàng hoặc bất kỳ hội nào bên bạn tham gia. Ở bước 2: Bạn nên cảnh báo nhà cung cấp rằng nếu không thực hiện hết trách nhiệm trong hợp đồng thì bên bạn chia sẻ thông tin nhà cung cấp thuộc danh sách “back list” cho những hội mà bên bạn biết hoặc tham gia. Cho nhà cung cấp một số ngày để họ cân nhắc, ví dụ cho họ trong vòng 30 ngày chẳng hạn. Một số nhà cung cấp họ rất sợ mất uy tín trên thương trường, họ sẽ có hành động khắc phục ngay, đó là kinh nghiệm của mình. Cách này cũng có thể chưa chắc đã phát huy tác dụng với nhà cung cấp của bên bạn, hoặc bạn nên cân nhắc rằng hành động tẩy chay nhà cung cấp này có quá đáng, quá mạnh tay hay không. Bạn nên cân nhắc thật kỹ có nên làm điều này hay không.
Liên hệ:
- Điện thoại, Zalo: +84 393 238 969,
- Email: supplychaincontrolclub@gmail.com
- Website: http://rdoca.edu.vn
- Ms Trần Thị Hạnh Mai,
- Chuyên gia tư vấn mua hàng và chuỗi cung ứng,
- Công ty đào tạo RDOCA
KHÓA QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG NHÀ CUNG CẤP SUPPLIER QUALITY MANAGEMENT...http://rdoca.edu.vn/khoa-hoc-quan-ly-chat-luong-nha-cung-cap-14072024
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét