Thứ Ba, 15 tháng 4, 2025
Xây dựng quy chế thưởng hiệu quả cho phòng mua hàng
TRƯỞNG PHÒNG MUA HÀNG hỏi (2023): mình đang xây dựng quy chế thưởng hiệu quả mua hàng cho phòng. Không biết ở các công ty khác nếu có chính sách về việc chi thưởng hiệu quả thì triển khai như thế nào?
TRẢ LỜI: Không rõ tình hình thưởng tết của các anh/chị mua hàng thế nào chứ. Theo tổng hợp của mình thì chính sách thưởng của các công ty thường là theo thâm niên và thưởng theo KPI là chính, có những công ty không có KPI thì thưởng theo đánh giá kết quả hoạt động mà công ty đó đề ra. Ví dụ ở một công ty: Thưởng theo thâm niên thì 10 năm thưởng 15 triệu, 3 năm thưởng 5 triệu, dưới 3 năm thưởng 2 triệu. Còn thưởng theo KPI thì 1 tháng lương, có công ty làm ăn tốt thưởng vài tháng lương. Nhiều công ty còn không có tháng lương thứ 13. Vời tình hình kinh tế khó khăn như thế này thì việc mua hàng đạt KPI để được thưởng cuối năm là khó khăn. Mua hàng là đầu sóng ngọn gió của công ty, lo đầu vào để công ty sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên phần lớn các công ty lại tập trung vào thưởng để khuyến khích tạo động lực cho sales, marketing để chạy doanh số đầu ra hơn là thưởng cho mua hàng. Thưởng cho mua hàng rất ít hoặc không có. Với tình hình kinh tế ảm đạm như thế này, tài chính của doanh nghiệp suy yếu, đôi khi dòng tiền không đủ kịp thời thanh toán cho nhà cung cấp, thì mua hàng là người đứng mũi chịu sào giải quyết. Nhiều bạn tâm sự với mình rằng áp lực lắm, nợ bủa vây mọi lúc, mỗi ngày nghe mấy chục cuộc gọi đòi nợ là chuyện thường. Ấy thế mà mua hàng lại không nhận được sự quan tâm của ban giám đốc. Với một môi trường kinh doanh đầy biến động, thị trường nguồn cung giá cả lên xuống thất thường, nhiều rủi ro dẫn đến tăng giá, gẫy nguồn hàng. Bao nhiêu áp lực lên vai người mua hàng. Vậy mà ít ra không động viên về vật chất thì cũng được động viên về tinh thần, đằng này còn nhận được nhiều chỉ trích. Mình hết sức đồng cảm với các bạn nghề mua hàng lúc này. Các bạn cố găng lên nhé.
Liên hệ:
- Điện thoại, Zalo: +84 393 238 969,
- Email: supplychaincontrolclub@gmail.com
- Website: http://rdoca.edu.vn
- Ms Trần Thị Hạnh Mai,
- Chuyên gia tư vấn mua hàng và chuỗi cung ứng,
- Công ty đào tạo RDOCA
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét