Thứ Hai, 14 tháng 4, 2025
Sếp chen ngang nhà cung cấp mới và cắt nhà cung cấp đang hợp tác
MUA HÀNG hỏi (06/2024): Em có case này nhờ cả nhà tư vấn. E phụ trách lên giá costing đấu thầu. Tiêu chí bên em chọn vendor vận chuyển là giá tốt, dịch vụ tốt, công nợ tối ưu. Trong đó giá tốt là ưu tiên hàng đầu (nghĩa là chọn bên vendor giá thấp nhất). Nhưng làm được thời gian ổn thì sếp nhảy vào, đưa thêm vendor mới, dù giá cao hơn vẫn ép chọn. Phó tổng giám đốc đã ký duyệt. Em vẫn ok nhưng về lâu về dài em thấy nó hơi khó làm. Mọi người có cao kiến gì giúp em vụ này không? Hay là nên chia sản lượng ra, 1/2 cho vendor giá tốt, 1/2 cho vendor chỗ quan hệ của sếp.
TRẢ LỜI:
1. Về quy trình định giá và lựa chọn nhà cung cấp: bạn được đánh giá nhà cung cấp nhưng không được quyền lựa chọn nhà cung cấp. Khi bạn hỏi câu hỏi này có nghĩa là bạn muốn có quyền lựa chọn nhà cung cấp. Hiện tại bạn đang làm công việc của sourcing và quyền lựa chọn nhà cung cấp này đang nằm ở trưởng phòng mà chưa trao quyền cho sourcing. Bạn muốn cấp trên trao cho bạn quyền lựa chọn nhà cung cấp thì bạn cần thể hiện bạn am hiểu chiến lược cấp phòng mua hàng và chiến lược cấp công ty.
2. Về chiến lược nguồn hàng: Khi trưởng phòng lựa chọn một nhà cung cấp khác mà chưa chia sẻ cho bạn lý do tại sao lại đưa ra quyết định lựa chọn nhà cung cấp đó. Có rất nhiều lý do: Giả như tuỳ từng phong cách nhà quản trị chẳng hạn, có nhà quản trị họ ra quyết định họ sẽ giải thích cho nhân viên, có nhà quản trị thì không giải thích mà nhân viên cứ thế thực hiện. Hoặc cũng có thể họ chưa cho bạn truy cập vào chiến lược cấp phòng mua hàng và chiến lược cấp công ty vì lý do bảo mật chiến lược. Nhà quản trị không muốn chiến lược bị tiết lộ ra bên ngoài hoặc bạn chưa được tin tưởng. Vì vậy bạn nên thể hiện cho cấp trên cái bạn mong muốn được tiếp cận chiến lược nguồn hàng và được trao quyền nhiều hơn trên quy trình.
3. Chưa đồng thuận mô hình đánh giá nhà cung cấp. Về việc sếp bạn đưa nhà cung cấp mới vào: Trong quá trình ta tìm kiếm nhà cung cấp thì nội bộ cũng là một kênh để ta có nhà cung cấp mới. Dù là nhân viên trong công ty hay các sếp giới thiệu thì phòng mua hàng luôn chào đón và đánh giá nhà cung cấp theo đúng theo quy trình của công ty. Về việc dù nhà cung cấp sếp giới thiệu có giá cao nhưng vẫn ép chọn: Mình thấy bạn đánh giá cao nhà cung cấp có giá thấp, trong khi đánh giá nhà cung cấp thì ta đánh giá trên nhiều tiêu chí khác nhau và lựa chọn nhà cung cấp không dựa trên điểm đạt được 1 tiêu chí mà dựa trên tổng điểm của tất cả nhiều tiêu chí. Ví dụ có công ty đánh giá nhà cung cấp dựa trên các tiêu chí như: giá, chất lượng, thời gian giao hàng, khả năng cung ứng, thanh toán…vv Tất cả những tiêu chí đó gọi là Mô hình định giá nhà cung cấp. Có thể rằng các sếp bên bạn chạy mô hình đánh giá khác mô hình đánh giá của phòng mua hàng. Bên bạn cần đồng thuận mô hình này từ cấp phòng mua hàng đến cấp BOD.
4. Chưa đồng thuận về chiến lược cấp doanh nghiệp. Bạn có vẻ đánh giá cao nhà cung cấp giá thấp, còn sếp bạn lại đang lựa chọn là nhà cung cấp có giá cao hơn. Dấu hiệu này cho thấy rất có thể bạn đang theo đuổi Chiến lược chi phí thấp. Trong khi sếp của bạn và BOD lại theo đuổi chiến lược Đại Dương Xanh hay Khác biệt hoá chẳng hạn. Chưa chắc là sếp bạn đang thiên vị một nhà cung cấp nào đó mà rất có thể công ty bạn đang đột ngột thay đổi chiến lược cấp doanh nghiệp mà chưa thông báo cho bạn. Bạn nên trao đổi lại với cấp trên của mình để hiểu rõ hơn nhé.
Liên hệ:
- Điện thoại, Zalo: +84 393 238 969,
- Email: supplychaincontrolclub@gmail.com
- Website: http://rdoca.edu.vn
- Ms Trần Thị Hạnh Mai,
- Chuyên gia tư vấn mua hàng và chuỗi cung ứng,
- Công ty đào tạo RDOCA
KHÓA ĐỊNH GIÁ VÀ LỰA CHỌN NHÀ CUNG CẤP (SUPPLIER EVALUATION AND SELECTION), HÀ NỘI 06 04 2025....http://rdoca.edu.vn/khoa-hoc-dinh-gia-va-lua-chon-nha-cung-cap-hcm-06042025
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét